Thứ Năm, 25 tháng 8, 2022

Đức kiên nhẫn (St Monica)

Là mẹ của chín đứa con, tôi cần sự kiên nhẫn. Thật vậy, đó là đòi hỏi hằng ngày. Tuy nhiên, các yêu cầu không tự động tạo ra kết quả. Nếu tôi được một đồng cho mỗi lần ai đó nói tôi phải kiên nhẫn nhiều thì tôi sẽ là người giàu có. Tuy nhiên, tôi không giàu lòng kiên nhẫn.

Đức kiên nhẫn là điều mà tôi không ngừng cầu xin. Và đó là một trong những điều tôi đề cập trong tòa giải tội thường xuyên. Tôi có hình dung này về sự kiên nhẫn như thế nào: một người mẹ với vẻ mặt mềm mỏng, nhẹ nhàng nói với đứa con vừa làm sai điều gì đó; bình tĩnh khiển trách nó, rồi nó buồn rầu một cách ngoan ngoãn.

Bằng cách nào đó, đây không phải là cách nó thường diễn ra trong gia đình. Thật không may, tôi tức giận hơn nhiều so với cách hình dung về sự kiên nhẫn.

Tất nhiên chúng ta đều biết rằng “kiên nhẫn là đức tính tốt,” nhưng chúng ta cũng biết rằng kiên nhẫn trong cuộc sống này khó khăn như thế nào. Thông thường, khi những điều phiền toái hằng ngày làm chúng ta khó chịu, hoặc chúng ta phải đối mặt với những lời cầu dường như không được đáp lại, chúng ta rất dễ mất kiên nhẫn. Chúng ta cũng biết rằng chúng ta có mẫu gương kiên nhẫn hoàn hảo là Đức Mẹ. Vì vậy, Đức Mẹ thường là người mà tôi yêu quý khi sự kiên nhẫn của tôi hầu như hoàn toàn không có.

Tôi cầu nguyện: “Lạy Mẹ Maria, xin cho con mượn Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ.” Đó là lời cầu nguyện mà tôi học được trong cuốn “33 Days to Morning Glory” của Lm Michael E. Gaitley, MIC (Dòng Linh Mục Đức Mẹ Vô Nhiễm).

Thánh Monica đã cầu nguyện cho con trai được hoán cải suốt 18 năm, chắc chắn bà biết cảm giác phải chờ đợi như thế nào; đối mặt với khó khăn, nản lòng và thất vọng với một đức tin mạnh mẽ và với sự kiên trì. Thường được kêu cầu như thánh bảo trợ về đức nhẫn nại, bà không bao giờ dao động trong việc cầu xin ơn sự hoán cải của chồng và con trai. Cuối cùng, cả hai đều hoán cải, và con trai Augustinô còn trở thành Tiến sĩ Giáo hội.

Chữ “patience” (kiên nhẫn) có gốc từ tiếng Latinh là “pati” – nghĩa là chịu đựng, nhẫn nhục. Đó là lý do tính kiên nhẫn là một trong những đức tính luân lý có trong nhân đức chung là dũng cảm. Thánh Tôma Aquinô nói: “Kiên nhẫn là khiêm tốn, chăm chỉ làm việc; nhưng theo nghĩa thực tế, đó là nguồn gốc và sự bảo vệ của mọi đức tính, không phải gây ra chúng nhưng loại bỏ các trở ngại đối với hoạt động của chúng. Nếu loại bỏ đức kiên nhẫn, các cổng sẽ mở ra cho một loạt bất mãn và tội lỗi.” (Comp. To Summa, III, 394)

Mặc dù chúng ta biết kiên nhẫn là cần thiết, nhưng nó cũng là đức tính khó vì nó đòi hỏi sự kiểm soát cảm xúc và đam mê của chúng ta. Lm Paul Duffner, OP, cho biết: “Có mối liên hệ chặt chẽ giữa sự kiên nhẫn của Kitô giáo với nhận thức và tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa; ý thức rằng không có điều gì xảy ra trong cuộc sống của chúng ta ngoại trừ việc Thiên Chúa thấy trước, cho phép và có thể đem lại điều tốt lành nếu chúng ta tin vào sự quan tâm yêu thương và khôn ngoan của Ngài dành cho mỗi chúng ta.”

Thánh Monica chắc hẳn đã biết điều đó. Thật đáng để nhìn vào câu chuyện đời của bà để hiểu cách mà người phụ nữ xinh đẹp có đức tin này đã tin cậy vào sự quan phòng của Thiên Chúa như thế nào để nâng đỡ nỗi đau khổ kiên nhẫn của bà.

1. CHUYỆN ĐỜI MONICA

Thánh Monica (322-387) lớn lên trong một gia đình Kitô giáo ở Tagaste, Bắc Phi. Đầu đời bà đã phải vật lộn với chứng nghiện rượu, lén lấy rượu từ hầm rượu của gia đình, bà bị bắt và sau đó từ bỏ thói quen này. Sau đó bà được gả cho một người đàn ông La Mã ngoại giáo tên là Patricius. Ông này không phải là người hoàn toàn xấu, nhưng là người cục mịch và có tính bạo lực, Thánh Monica đã phải chịu đựng chồng hằng ngày cũng như phải sống với người mẹ chồng xấu tính tương tự như con trai của bà.

Thánh Monica rất đau khổ, và bà nhiệt thành cầu nguyện suốt nhiều năm ròng rã cầu xin ơn hoán cải cho các thành viên trong gia đình. Sự kiên nhẫn và lòng tốt của bà đã trở thành nguồn động viên cho những bà nội trợ bất hạnh khác mà bà tiếp xúc. Bà sinh được ba người con và rất đau buồn vì chồng cấm rửa tội cho các con.

Con trai cả Augustinô là người ngoan cố nhất trong số các con và khiến bà đau khổ nhất, và vì sự hoán cải của con, bà đã nhiệt thành cầu nguyện trong nhiều năm. Nhờ kiên trì cầu nguyện và nêu gương sáng, chồng bà đã trở thành Kitô hữu không lâu trước khi qua đời.

Khi Augustinô bị cuốn theo các giáo phái dị giáo và chuyển đến Milan, Thánh Monica đã đi theo đến tận nơi. Thánh GM Ambrôsiô thánh thiện đã an ủi bà: “Đứa con của những giọt nước mắt đó sẽ không bao giờ hư mất.”

Thánh Monica trở thành bạn với Thánh Ambrôsiô, người đã hướng dẫn Augustinô gia nhập Kitô giáo. Ngài rửa tội cho Augustinô không lâu trước khi Thánh Monica qua đời. Mẹ con cũng trải qua những ngày vui vẻ, tràn đầy an bình với nhau, cùng thảo luận về những mầu nhiệm của Thiên Chúa, Đấng mà họ vô cùng yêu mến.

2. KIÊN NHẪN TRONG ĐỜI SỐNG

Tôi biết ơn về chuyện đời Thánh Monica. Chắc chắn rằng tôi sẽ cầu nguyện để có được sự kiên nhẫn và thú nhận sự thiếu hụt của tôi trong những năm tới, tôi có thể nhìn vào Thánh Monica và biết rằng những năm tháng kiên nhẫn của bà bao gồm cả những ngày thất vọng và kêu cầu Chúa giúp đỡ.

Cũng giống như hình dung tôi có trong đầu, chúng ta thường nghĩ về sự kiên nhẫn như một thứ gì đó chỉ đi kèm với vẻ ngoài điềm tĩnh và thanh thản. Tuy nhiên, khi chiêm ngưỡng cuộc đời Thánh Monica, chúng ta có thể thấy rằng nó thường đi kèm với sự thất vọng. KIÊN NHẪN CÓ NGHĨA LÀ CHỊU ĐỰNG GIAN KHỔ VỚI LÒNG TIN TƯỞNG VÀ HY VỌNG VÀO SỰ QUAN PHÒNG CỦA THIÊN CHÚA. Không nhất thiết nghĩa là nó đến mà không có mồ hôi và nước mắt, như Thánh Ambrôsiô nói: “Đứa con của những giọt nước mắt đó sẽ không bao giờ hư mất.”

Tôi biết ơn vì tôi có thể tìm đến Thánh Monica để được bà giúp đỡ và cầu bầu trong việc thường xuyên thực hành đức kiên nhẫn trong vai trò làm mẹ của mình. Hãy nhớ rằng lời cầu nguyện liên tục và bền bỉ của bà cho chồng và cho con trai của bà cuối cùng đã được đền đáp. Và lời cầu của chúng ta cũng sẽ được đền đáp.

3. CẦU NGUYỆN

Lạy Thánh Monica, con là người mẹ thê lương của đứa con hoang đàng. Sự trung thành cầu nguyện của Bà đã đưa Bà và con trai đến gần Thiên Chúa đến nỗi nay Bà đang ở với Ngài trong cõi vĩnh hằng. Nhờ ân sủng của Thiên Chúa, lời cầu của Bà, con trai Augustinô đã trở thành một vị Thánh vĩ đại và đáng kính của Giáo hội. Xin chuyển lời cầu xin của con tới Thiên Chúa với lòng nhiệt thành và sự bền bỉ mà Bà đã cầu nguyện cho con trai của Bà.

(Nói điều muốn cầu xin)

Với những nhu cầu, lo lắng và băn khoăn của mình, Bà đã ném mình vào lòng thương xót và sự quan phòng của Thiên Chúa. Trải qua đau buồn, Bà không ngừng dâng mình cho Chúa. Xin cầu cho con để con có thể cùng với Bà có đức tin sâu sắc vào lòng nhân từ và lòng thương xót của Chúa.

Lạy Thánh Monica, xin cầu cho con để con cũng như Thánh Augustinô, con có thể từ bỏ tội lỗi và trở thành một vị thánh làm vinh danh Thiên Chúa. Amen.

WHITNEY HETZEL

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicCompany.com)

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....