Thứ Bảy, 27 tháng 4, 2013

Chúa Nhật 5 Phục Sinh Năm C_2013

Ông bà anh chị em thân mến.  Chúng ta nhận biết chúng ta thường bị ám ảnh và lôi cuốn bởi cái gì mới.  Và nhiều người đã thú nhận điều đó.  Hệ thống truyền thông đầu tư một cách rộng lớn vào việc cố gắng đưa những tin tức mới, nóng hổi một cách nhanh chóng, mau lẹ lên TV, internet hay hệ thống trực tuyến chung.  Nhiều công ty thương mại cố gắng chế tạo ra những sản phẩm như quần áo, đồ chơi mới để thu hút khách hàng.  
Nhiều công ty sản xuất chú trọng một cách cẩn thận để tìm cách tung ra thị trường những sản phẩm mới, những ý tưởng mới, và phương cách mới để xử dụng máy móc hay những sản phẩm điện tử.  Những trung tâm nghiên cứu cố gắng tìm ra những cách mới để gìn giữ và bảo vệ sức khỏe hay có sức khỏe tốt. Nhiều công ty chế tạo khí cụ mới để bảo vệ mạng sống, cũng như tiêu diệt sự sống. Phải nói rằng trong thâm tâm của tất cả chúng ta đều có những ý tưởng tìm kiếm những phương cách mới để gìn giữ, có sức khỏe tốt, để vui chơi hay để có hạnh phúc, hòa thuận, yêu thương hay hy sinh đóng góp một phần tạo dựng những sự kiện mới để giúp cho phần tinh thần.  
Như thế, ông bà anh chị em thân mến, chúng ta có thể cho là chúng ta gần gũi hay kết hợp với lời Chúa trong bài 2 trích sách Khải huyền hôm nay “Này đây, Ta đổi mới mọi sự.”  Đây không phải chỉ là một sản phẩm mới hay chỉ là một ý tưởng mới mà Thiên Chúa loan báo, mà là một sự đổi mới hoàn hảo, hoàn thành bao quát hết mọi sự, và đi đến tận gốc, tận căn và rất lạ lùng, đến độ người thị kiến đã phải thốt lên và tuyên bố cho chúng ta biết rằng sẽ có một “trời mới và đất mới.”
Sách Khải huyền chỉ hé mở cho chúng ta biết một chút về trời mới đất mới là gì, nhưng đối với người sẽ tham dự thì sẽ thì tác giả là thánh Gioan khẳng định rằng không còn đau khổ, không còn bệnh hoạn hay đau đớn.  Sự chết sẽ không còn nữa, sẽ không còn phải chia tay với những người thân thuộc.  Thiên Chúa sẽ lau khô nước mắt. Sẽ hoàn toàn biến đổi.  Mọi người sẽ yêu thương nhau và sẽ không còn chiến tranh hay chết chóc, cũng như không còn bị áp bức, thù hận, khó nghèo, kỳ thị hay bị khủng bố. 
Ông bà anh chị em có bỏ phiếu đồng ý để có một thế giới mới như vậy không hay quá nhàm chán?  Điều đó tùy thuộc vào tất cả chúng ta.  Mỗi người có 1 lá phiếu để chọn lựa và có một bàn tay để thực hiện để thế giới mới này được hiện hữu, hoàn thành.  Chúng ta mong muốn Thiên Chúa đồng ý, đi theo đường lối của chúng ta và chỉ vẫy cây đũa thần là có điều đó sẽ xảy ra.  Nhưng sự kiện đó sẽ không bao giờ đến.  Tất cả chúng ta, không trừ một người nào, già trẻ, lớn bé, linh mục hay tu sĩ phải hành động, phải tham dự hay phải nhúng tay vào công việc xây dựng một trời mới đất mới này.  Như là một người sáng chế ra được thuốc diệt trừ ung thư, thuốc này không thể nào giúp được, nếu người bệnh không uống thuốc.  Cũng như thế, Thiên Chúa không thể tạo ra một thế giới mới nếu chúng ta không giúp, không tham gia hay nhúng tay vào, hay nếu chúng ta cố giữ lấy những ung nhọt ung thư là những sự ghen tức, kiêu căng, thù oán, cứng lòng, chia rẽ, hận thù trong đời sống.  Chúng ta sẽ không bao giờ hưởng được sự vui mừng, bình an và hạnh phúc trong thành Giê-ru-sa-lem mới, hay trong “trời mới và đất mới” này, nếu chúng ta có đời sống ích kỷ, hẹp hòi và không có sự hy sinh, bác ái, quảng đại.  
Ông bà anh chị em thân mến.  Thế giới mới này sẽ đến nếu chúng ta sống Tin mừng, chia sẻ sự sống của Chúa Giê-su Ki-tô phục sinh và yêu thương nhau như chính Chúa Giê-su đã yêu thương chúng ta như trong bài Tin mừng hôm nay Chúa đã nói.  Khi sắp từ giã các môn đệ để chịu khổ nạn và chịu chết, Chúa Giê-su chia sẽ với các môn đệ những lời tâm huyết sau cùng: “Các con yêu quí, Thầy chỉ còn ở với các con một ít nữa thôi.  Thầy ban cho các con một điều răn mới, là các con hãy yêu thương nhau.  Như Thầy đã thương yêu các con, thì các con cũng hãy yêu thương nhau.’’ 
Như vậy, Chúa Giê-su cũng muốn chúng ta có một sự yêu thương nhau mới trong đời sống.  Giới răn Yêu thương mới này không phải bằng đầu môi chót lưỡi hay hình thức bề ngoài, mà là một tình yêu được khởi nguồn trong tình yêu hy sinh dâng hiến của Chúa trên thập giá. Muốn có tình yêu mới này, chúng ta phải để cho con người cũ chết đi, phải được thanh luyện trong những gian truân, hy sinh và chịu nhiều đau khổ, để hoàn toàn đổi mới.  Điều này không dễ.  Thánh Phao-lô cảnh báo cho chúng ta biết trong bài đọc 1 hôm nay “Chúng ta phải trải qua nhiều nỗi gian truân mới được vào Nước Thiên Chúa.”  Nỗi gian truân mà thánh Phao-lô đề cập ở đây là bị bách hại, bị đau khổ vì đức tin và vì Tin mừng của Chúa Ki-tô phục sinh. So sánh với những gì các tín hữu thời sơ khai phải nhận chịu, phải trải qua, thì cuộc sống ngày nay của chúng ta quá dễ dàng.  Chúng ta có nhiều điều kiện và phương cách để sống đức tin và thực hiện tình yêu thương.  Chúng ta không phải chịu những sự gian truân, đau đớn như các thánh Tử đạo cha ông chúng ta, hay không còn bị áp bức và đối xử thậm tệ như những giáo dân Việt Nam trong nước.  Chúng ta không đau đớn vì bị thú dữ hay bị phân thây thân xác ngoài công trường như những tín hữu ngày xưa.  Với tất cả chúng ta ngày hôm nay, nỗi gian truân mà chúng ta đang đối diện là những sự cố gắng trung thành với đời sống cầu nguyện, tham dự Thánh lễ sốt sắng, tuân giữ những giới răn của Chúa, hay sự hy sinh phục vụ Chúa, hay có đời sống ngay thẳng, công bình, biết hợp tác, kết hợp với nhau, đồng tâm nhất trí, hay có lòng quảng đại bác ái.
Ông bà anh chị em thân mến.  Khi chúng ta nghĩ đến một thế giới mới, trời mới và đất mới, chúng ta nghĩ ngay đến Thiên Đàng. Điều đó làm cho chúng ta bây giờ tràn đầy hy vọng và phấn khởi.  Chắc chắn chúng ta sẽ cảm nhận được tất cả những gì Thiên Chúa hứa ban cho chúng ta ở đời sau trên Thiên Đàng, nhưng chúng ta phải ý thức là Thiên Chúa đang làm cho mọi sự đổi mới ngay từ bây giờ và trong lúc này.  Chúng ta có thể chọn, quyết định tham dự hay góp phần vào chương trình, kế hoạch này của Chúa hay không.
Trong Bí tích Thánh Thể hôm nay,  Chúa Giê-su kêu mời chúng ta chia sẻ với Chúa, tham gia trong chương trình, kế hoạch tiếp tục sáng tạo những tạo vật mới của Chúa.  Chúa đến với chúng ta với một sự sống và tình yêu mới của Chúa.  Chúa tâm tình với chúng ta qua lời Chúa và ban cho chúng ta chính Thánh Thể của Người, nuôi sống và ban cho chúng ta sức sống mới để chúng ta vượt qua những gian truân của chính chúng ta, và để chúng ta luôn vui mừng và hy vọng, cũng như bình an và hạnh phúc thật sự trong trời mới và đất mới ngay từ bây giờ. 
Lm. Chánh x

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....