Chủ Nhật, 28 tháng 9, 2014

Tóm lược tin Giáo Hội tuần qua (20.9 – 26.9.2014)

ĐỨC THÁNH CHA TIẾP KIẾN CÁC TÂN GIÁM MỤC THUỘC CÁC XỨ TRUYỀN GIÁO
VATICAN. Hôm 20.9, Đức Thánh Cha đã tiếp kiến 94 Giám Mục thuộc 49 quốc gia, thụ phong trong thời gian gần đây, vừa kết thúc khóa bồi dưỡng hai tuần lễ ở Roma, do Bộ truyền giáo tổ chức. Trong số các vị có 4 Giám Mục Việt Nam là các Giám Mục Phụ tá của các giáo phận Xuân Lộc, Hưng Hóa, Vinh và Long Xuyên. Hiện diện tại buổi tiếp kiến cũng có Đức Hồng Y Filoni,
Tổng trưởng Bộ truyền giáo, Đức Tổng Giám mục Savio Hàn Đại Huy, Tổng thư ký và nhiều linh mục đã phụ giúp trong khóa học. Trong cuộc tiếp kiến, Đức Thánh Cha khích lệ các Giám mục thực thi sự “hoán cải truyền giáo”, sống và hành động giữa Dân Chúa như những người phục vụ. Ngài cũng bày tỏ mong ước các Giám mục Trung Quốc thụ phong trong những năm gần đây cũng được tham dự cuộc gặp gỡ này.
.
ĐỨC THÁNH CHA VIẾNG THĂM ALBANI
TIRANA. Hôm 21.09, ĐTC đã viếng thăm mục vụ Albani trong vòng 11 giờ. ĐTC đã đến Tirana, thủ đô Albani lúc 9 giờ. Lúc 9 giờ 15 phút, ĐTC đã đến Dinh tổng thống, nơi diễn ra lễ nghi chào đón chính thức. Lúc 10 giờ, ĐTC gặp gỡ hàng lãnh đạo dân sự trước khi Ngài cử hành thánh lễ lúc 11, tại Quảng trường Mẹ Têrêsa ở thủ đô Tirana, trước sự tham dự của 300 ngàn người. ĐTC đã dành buổi chiều để gặp gỡ các vị lãnh đạo các tôn giáo và các hệ phái Kitô trước khi cử hành kinh chiều với các linh mục, tu sĩ nam nữ chủng sinh và các phong trào giáo dân. Sau đó, Ngài gặp gỡ các trẻ em trại trung tâm Betania, trước khi bay về Roma lúc 9 giờ rưỡi tối cùng ngày, kết thúc tốt đẹp cuộc viếng thăm mục vụ thứ tư tại nước ngoài.
ĐỨC THÁNH CHA KÊU GỌI GIÚP ĐỠ DI DÂN VÀ TỊ NẠN
di dânVATICAN. Hôm thứ ba, 23.9, Đức Thánh Cha kêu gọi các tín hữu sống tinh thần của Giáo Hội như người mẹ, để quảng đại liên đới, đón nhận và giúp đỡ những người di dân và tị nạn. Đây cũng là nội dung nòng cốt sứ điệp của ĐTC nhân Ngày Thế Giới di dân và tị nạn sẽ được cử hành vào ngày 18.01.2015, với chủ đề: “Giáo Hội không biên giới: Mẹ của tất cả mọi người”. Sứ điệp được Đức Hồng Y Antonio Maria Vegliò, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh mục vụ di dân và người lưu động, giới thiệu trong cuộc họp báo tại Phòng báo chí Tòa Thánh. Đức Hồng Y Vegliò cho biết năm 2013 trên thế giới có khoảng 232 triệu người di dân, tức là tăng hơn 77 triệu người, tương đương 50 % trong khoảng thời gian từ 1999 đến 2013.
.
ĐỨC THÁNH CHA TIẾP KIẾN CÁC GIÁM MỤC GHANA
VATICAN. Các Giám mục thuộc 19 giáo phận nước Ghana bên Phi Châu, đã được ĐTC tiếp kiến sáng ngày thứ ba, 23.09, nhân dịp các ngài về Roma viếng mộ hai thánh Tông Đồ và thăm Tòa Thánh. Trong buổi tiếp kiến, ĐTC mời gọi các Giám Mục Ghana nêu gương hoán cải, đồng thời ĐTC kêu gọi Giáo Hội tại đây quản lý các tài sản trong tinh thần lương thiện và trách nhiệm. Ngài ghi nhận Giáo Hội tại Ghana bị thiếu nhiều phương tiện vật chất để chu toàn sứ vụ và Ngài đề cập với các Giám Mục Ghana hai ý tưởng. Thứ nhất là “cần làm sao để các của cải trần thế của Giáo Hội tiếp tục được quản lý một cách lương thiện và trách nhiệm”. Thứ hai là “sự nghèo khổ vật chất có thể là cơ hội để chú ý hơn đến những nhu cầu thiêng liêng của con người, dẫn đến sự tín thác mạnh mẽ hơn vào Chúa”.
.
TÒA THÁNH KÊU GỌI TINH THẦN TRÁCH NHIỆM BẢO VỆ MÔI SINH
moi sinhNEW YORK. Trong bài tham luận hôm 23.09 vừa qua tại Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu do Liên Hiệp Quốc triệu tập, ĐHY Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, kêu gọi các nước cùng quyết tâm đối phó với hiện tượng hâm nóng trái đất. ĐHY Parolin nhắc đến nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy thái độ không làm gì của nhiều quốc gia và cá nhân trước hiện tượng trái đất nóng dần lên. Trước những nguy cơ ấy cần có sự quyết tâm mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế về mặt chính trị và kinh tế, và Tòa Thánh cũng muốn đóng góp vào chiến dịch này. ĐHY Parolin cũng nhắc đến nguyên tắc, theo đó những quyết định và lối cư xử của một thành phần gia đình nhân loại có những hậu quả sâu rộng đối với những người khác.
.
LẬP TRƯỜNG TÒA THÁNH VỀ DÙNG BẠO LỰC CHỐNG KHỦNG BỐ
NEW YORK. Hôm thứ tư, 24.09, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, đã lên tiếng tại Hội Đồng bảo an Liên Hiệp Quốc trong cuộc thảo luận về các chiến binh khủng bố ngoại quốc, liên quan tới vấn đề “Những đe dọa hòa bình và an ninh quốc tế do các vụ khủng bố gây nên”. ĐHY kêu gọi thực thi các hoạt động chống khủng bố trong sự tôn trọng các giới hạn luân lý và luật pháp, đồng thời tìm cách bài trừ tận gốc rễ nạn khủng bố. Ngài xác quyết rằng các quốc gia phải cùng nhau chu toàn nghĩa vụ tiên quyết là bảo vệ những người bị bạo lực đe dọa và những vụ  trực tiếp tấn công phẩm giá con người. Ngài cũng nhấn mạnh đến trách nhiệm nặng nề của những người có tín ngưỡng, phải lên án những kẻ lợi dụng tín ngưỡng để biện minh cho bạo lực.
.
CỰU TỔNG GÍAM MỤC SỨ THẦN BỊ QUẢN THÚC TẠI GIA
quản thúcVATICAN. Hôm 23.09, Cha Lombardi, Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh, cho biết cựu TGM Josef Wesolowski bị quản thúc tại gia và bắt đầu vụ ánh hình sự về tội lạm dụng tính dục trẻ em. Cựu TGM Wesolowski người Ba Lan, năm nay 65 tuổi, làm Sứ Thần Tòa Thánh tại Cộng hòa Dominicana cho đến tháng 8 năm 2013, thì bị ĐTC triệu về Roma và bãi nhiệm. Ngày 27.06 năm nay, Phòng báo chí Tòa Thánh cho biết Bộ giáo lý đức tin đã xét xử cấp 1 và ban hành phán quyết buộc vị TGM phải hồi tục, không còn quyền lợi và nghĩa vụ như một giáo sĩ, ngoại trừ nghĩa vụ giữ độc thân. Bị can đã kháng án và vụ xét xử cấp 2 có thể bắt đầu vào tháng 10 tới đây. Đây là lần đầu tiên một vị cựu Sứ thần Tòa Thánh bị các biện pháp như vậy.
.
ĐỨC THÁNH CHA LÊN TIẾNG VỀ DỊCH EBOLA
VATICAN. Hôm thứ tư, 24.09, ĐTC đã bày tỏ tình liên đới với các bệnh nhân bị dịch này và kêu gọi cộng đồng quốc tế trợ giúp để thoa dịu đau khổ của các anh chị em bệnh nhân. Ngài nói: “ Giờ đây tôi nghĩ đến các nước Phi Châu đang chịu đau khổ vì bệnh dịch Ebola. Tôi gần gũi với bao nhiêu người bị thứ bệnh kinh khủng này. Tôi mời gọi anh chị em cầu nguyện cho họ…Tôi cầu mong rằng cộng đồng quốc tế sẽ dành sự giúp đỡ cần thiết để thoa dịu những đau khổ của các anh chị em ấy của chúng ta”. Theo Tổ chức Sức Khỏe thế giới, OMS, cho đến nay đã có 2811 người chết và 5864 người bị nhiễm Ebola. Và cơ quan này cũng dự báo số bệnh nhân có thể tăng cao hơn nữa nếu không có những biện pháp hữu hiệu chống lại bệnh dịch này.
.
MỘT GIÁM MỤC PARAGUAY BỊ CẤT CHỨC
cất chứcVATICAN. Hôm 25.09, Phòng báo chí Tòa Thánh cho biết ĐTC đã cất chức Đức Cha Rogelio Ricardo Livieres Plano, GM giáo phận Ciudad del Este bên Paraguay, và bổ nhiệm Đức Cha Ricardo Jorge Valenzuela Ríos làm giám quản tông tòa giáo phận này. Đức Cha Livieres Plano năm nay 69 tuổi, thuộc giám hạt tòng nhân Opus Dei, và giáo phận Ciudad del Este có 783 ngàn tín hữu Công Giáo. ĐTC đã đi đến quyết định trên đây sau khi cứu xét kỹ lưỡng những kết luận của cuộc thanh tra tông tòa, do Bộ Giám Mục và Bộ Giáo Sĩ thực hiện. Quyết định hệ trọng của Tòa Thánh nhắm đến công ích lớn hơn là sự hiệp nhất của giáo phận Ciudad del Este và sự hiệp thông của hàng GM tại Paraguay. Theo tin báo chí, Đức Cha Livieres Plano bị cáo buộc về tội biển thủ công quĩ và che đậy những vụ giáo sĩ lạm dụng tính dục.
.
CÁC TRẺ EM ĐƯỜNG PHỐ MANILA MỜI ĐTC ĐẾN THĂM
MANILA. Hôm 21.09 vừa qua, nhân chuyến tham dự Thượng Hội đồng Giám Mục thế giới về gia đình sắp tới tại Roma, Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle, TGM Manila, đã chuyển đến ĐTC một băng hình video cùng với hàng ngàn thư mời của các trẻ em đường phố Manila. Tổ chức Quỹ ANAK-TNK là cơ quan đứng ra thực hiện sáng kiến này. Khi được biết ĐTC sẽ viếng thăm Philippin năm tới, các trẻ em đường phố đã quyết định mở chiến dịch có tên “Even us”, có nghĩa là “Cả chúng con nữa”, với một video đăng tải trên internet và các mạng xã hội. Băng video ghi lại cảnh các trẻ em đường phố chăm chú vẽ hay viết thư mời ĐTC viếng thăm chúng. Quỹ ANAK-TNK đã được một linh mục dòng Tên thành lập hồi năm 1998, với mục đích trợ giúp các trẻ em nghèo khổ nhất trong thủ đô Manila.
 Tổng hợp và biên tập: Jos. Nguyễn Huy Mai, SJ
dongten.net

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....