Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2016

Lễ Giáng Sinh. Năm A_2016

Ông bà anh chị em thân mến.  Sáng hôm nay, chúng ta hân hoan mừng sinh nhật của Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người.  Trong Thánh lễ sáng hôm nay, Kinh thánh Lời Chúa dẫn chúng ta đến với Hài Nhi nằm trong máng cỏ và kêu gọi chúng ta suy niệm việc Thiên Chúa giáng sinh làm người.  Để đi vào bản chất của mầu nhiệm Giáng sinh, chúng ta phải đi qua câu chuyện và tìm hiểu ý nghĩa việc Thiên Chúa giáng trần.

Trong bài đọc 1, tuy vắn tắt, nhưng tiên tri Isaia muốn thu hút sự chú ý của chúng ta, và kêu gọi chúng ta hãy đặt tâm hồn mình vào tình cảnh chờ đợi hồng ân cứu chuộc của Thiên Chúa đến.  Isaia cho chúng ta biết này chân người đem tin mừng đã đến. Chúng ta hãy mở mắt ra nhìn ơn Chúa cứu độ chúng ta.  Isaia bấy giờ nói với Giêrusalem trong thời bị bỏ rơi, tiêu điều, xơ xác, và với dân đang chịu cảnh lầm than, khổ sở, mất quyền tự chủ và tự do.  

Ông bà anh chị em thân mến. Thành Giê-ru-sa-lem vẫn còn là hình ảnh cuộc đời của tất cả chúng ta, khi chúng ta không làm chủ được bản thân, đời sống và vận mạng của mình, bị vật chất, tiền bạc và các thú vui điều kiển, và khi chúng ta sống trong cảnh sợ hãi, lo âu và sầu khổ.  Ai nhận ra và ý thức mình như thế, hãy nghe lời tiên báo của Isaia: đẹp thay bước chân người đem tin mừng, người loan báo hòa bình cứu độ! Chính Chúa đã ra tay trước mặt muôn dân, và khắp chốn đã nhìn thấy Ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta.

Bài đọc 2 cho chúng ta biết xưa kia Thiên Chúa đã nói với dân Do thái qua các tiên tri, nay vào thời sau hết, Thiên Chúa không những hành động, mà còn nói với chúng ta qua Con Một của Người.  Như vậy lễ Thiên Chúa Giáng sinh làm người cho chúng ta thấy công việc trọng đại cuối cùng mà Thiên Chúa làm, để bày tỏ lòng yêu thương và dứt khoát cứu độ chúng ta. Không ai còn phải chờ đợi hành động giải thoát nào khác, và mọi công việc trước đây chỉ là tạm thời để chuẩn bị hoặc để tiên báo mà thôi.  Không còn tìm ra nguồn sự sống và bình an đích thực nào khác ngoài Con Thiên Chúa giáng trần. Ðể thu hút sự suy nghĩ và kêu gọi chúng ta chú ý vào công việc Thiên Chúa làm, bài đọc 2 còn cho chúng ta thấy ngay các thiên thần trên trời bây giờ cũng quì thờ lạy Con Thiên Chúa giáng trần. Nói cách khác, Hài Nhi mới sinh nằm trong máng cỏ từ nay trở thành trung tâm điểm của vũ trụ và của lịch sử. Muốn tìm thấy Thiên Chúa, phải chạy đến với Người, muốn biết kế hoạch cứu độ và ân sủng của Thiên Chúa cũng phải tìm hiểu nơi Người Con ấy.  Người là mạc khải cuối cùng và toàn vẹn, bao gồm mọi mạc khải từ trước tới nay và mãi mãi đến muôn đời. Chúng ta không thể tìm được sự gì tốt đẹp khác, và chúng ta không thể tìm được hạnh phúc và bình an đích thực ở ngoài Người.  Hạnh phúc và ơn cứu độ của chúng ta tùy ở việc tiếp nhận và sống Lời Người và đi theo con đường Người chỉ dạy.  Hôm nay Thiên Chúa Cha đã sinh ra làm Người cho chúng ta, để mai ngày cũng chính Thiên Chúa Cha sẽ phán: các ngươi hết thảy hãy nghe Lời Người.

Chúng ta nhận ra rõ ràng thánh Gioan là người hiểu ý nghĩa sâu sa của mầu nhiệm Giáng sinh. Ông không dừng lại ở hiện tượng hay sự kiện đang xảy ra và cũng không mô tả việc Chúa sinh ra.  Nhưng đã suy nghĩ và nhìn thấy rõ việc Chúa ra đời là cả một công trình, kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa cho chúng ta từ nguyên thủy. Thánh Gioan đã viết nên bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe đọc, và Giáo hội muốn chúng ta suy niệm bài Tin Mừng ấy để đón nhận hồng ơn Chúa Giáng sinh.

Ông bà anh chị em thân mến.  Chúng ta biết không phải hết mọi người nhận ra mầu nhiệm Chúa giáng sinh, và cũng không phải tất cả đều nhận được hồng ân cao cả này. Bài Tin Mừng cho chúng ta thấy những thái độ của loài người trước kế hoạch sáng tạo của Thiên Chúa. Vừa nói đến việc Ngôi Lời là ánh sáng và là sự sống thật đến trong thế gian, Gioan đã phải thốt lên: thế mà thế gian lại không đón nhận Người. Người đến trong nhà của Người, mà người nhà đã không tiếp nhận Người.   Chúng ta biết Gioan ám chỉ đến người Do thái, nhưng cũng gián tiếp nói về mọi người, ngày xưa cũng như ngày nay, không đón nhận Ngôi Lời, Đấng Cứu Thế, và sứ điệp cứu độ của Người.  

Lẽ ra, nếu là loài thụ tạo do Thiên Chúa dựng nên, ai ai cũng phải đón nhận hồng ân của Thiên Chúa khi Ngài ban Con Một Ngài cho chúng ta. Nhưng biết bao người xưa và nay từ khước, không chấp nhận Chúa Giê-su, Đấng Cứu Thế.  Gioan cho chúng ta biết những người cứng lòng sống theo ý riêng của họ và suy nghĩ theo thế tục, có nghĩa là họ muốn tự tạo ra sự cứu độ và tự xây dựng hạnh phúc cho chính mình. Nhưng chúng ta biết sự cứu độ và hạnh phúc này là giả tạo và chóng qua.  Họ không thể chấp nhận một Thiên Chúa sinh làm Hài Nhi nơi máng cỏ, trong một khung cảnh quá khó nghèo.  Vì vậy, họ từ chối Lời Chúa và từ khước sự hiện diện “Chúa ở cùng chúng ta.”  Nói tóm lại, họ ích kỷ, muốn sống theo ý riêng mình, và xây dựng hạnh phúc theo ý họ, chứ không muốn đi chung một con đường của Chúa dẫn tới bình an và hạnh phúc đích thực. Còn những ai tin vào Thiên Chúa và kết hợp với Người Con của Người, thì Gioan cho biết sẽ nhận được khả năng không còn sống theo ý muốn của huyết nhục xác thịt, nhưng theo ý Chúa được tràn đầy ơn sủng và sự thật. Ðó là những người có sự sống và yêu thương của Chúa, Đấng đã sinh ra làm người vì và cho chúng ta.

Như vậy, ông bà anh chị em thân mến, mừng lễ Giáng sinh, đón nhận ơn Chúa ra đời, là tiếp nhận tình yêu, ánh sáng và một sự sống mới mà Chúa Cứu Thế mang đến. Thiên Chúa đã chia sẻ tình yêu và sự sống của Người với chúng ta, bởi vậy, chúng ta được kêu gọi từ bỏ đời sống ích kỷ và tham lam, từ bỏ những ý muốn chỉ tìm hạnh phúc tạm bợ đời này. Và cho được như vậy, chúng ta phải sống thánh ý Chúa, phải sống Lời Chúa, tin vào sự hiện diện của Chúa giữa chúng ta, và đi vào đường lối Người đã đi, mà giờ đây trong Thánh Lễ, Chúa còn khẳng định rõ rệt cho chúng ta biết:  “Này là Mình Ta sẽ bị nộp vì các con; này là Máu Ta sẽ đổ ra cho muôn người được khỏi tội.”  

Xin Thánh Thể Chúa Ki-tô kết hợp chúng ta vào với Người và kết hợp chúng ta lại với nhau, để không những chúng ta tin mến Chúa hơn mà cũng yêu người nhiều hơn. Thiên Chúa đã xuống thế và đến ở cùng chúng ta, thì đến lượt chúng ta cũng phải đến với và sống cho anh chị em, vì tất cả chúng ta chỉ có một Cha trên trời, Ðấng đã tác tạo lại tất cả trong Người Con duy nhất, là Hài nhi nằm trong máng cỏ, mà Người đã ban cho thế gian trong mầu nhiệm Giáng sinh chúng ta đang cử hành.
Xin kính chúc quí cha, quí thày, quí sơ, quí ông bà anh chị em và gia quyến một mùa Giáng sinh tràn đầy hồng ân của Chúa.
Lm. Chánh xứ

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....