Giải
thóat ấy có lẽ là nên chấp nhận thêm một quan niệm đường thẳng, có chiều
đi lên của Kitô giáo. Đó là một hình thức rửa tội cho một quan niệm
khép kín, đó cũng là con đường giải thoát cho vòng sinh tử: Sinh rồi lại
sinh, nhưng sinh lần sau vượt xa lần trước.
Vòng tròn
biểu thị thời gian bằng hình bánh xe quay. Người Babylon dùng hình tròn
để phân chia thời gian, họ chi vòng tròn ấy ra thành 360 độ, sắp xếp
thành 6 phần, mỗi phần 60 độ. Người da đỏ ở Bắc Mỹ cũng thế lấy hình
tròn biểu thị thời gian: Các vòng tròn bên trên thế giới là thời gian
ban ngày, thời gian của đêm và các kỳ trăng, còn thời gian năm là vòng
tròn bao quanh thế giới. Từ hình tròn kết hợp với ý niệm thời gian làm
nên hình bánh xe quay, hình bánh xe quay làm liên tưởng tới chu kỳ,
những chu kỳ liên tiếp ứng với giai đọan thời gian, biểu hiện sự tái
khởi liên tục. Giải thích nào rồi cũng một vòng tròn mang tính chu kỳ
của bánh xe quay mang tính đơn điệu, vây hãm, người ta đã chế tạo ra mặt
đồng hồ hình vuông để muốn làm chủ thời gian, tạo nên ảo tưởng để thoát
khỏi vòng chu kỳ, thế nhưng, không biến nghĩa được chiều chuyển động
của thời gian.
Trong
ngôn ngữ cũng như trong nhận thức, thời gian có tính chất hữu hạn, là
điểm phân chia giữa hữu hạn và vô hạn, là sự phân biệt giữa thế trần và
vĩnh hằng. Người Ailen có một kinh nghiệm rằng: “một người nào đó bước
sang Sid (một thế giới khác) hoặc bắt được liên lạc với người nào ở Sid.
Họ tưởng rằng chỉ vắng mặt ở cõi trần chỉ vài ngày, thế nhưng, khi trở
về trần họ đã qua mấy thế hệ hoặc hơn thế kỷ, và như thế khi trở về
Ailen, họ đã thấy mình đã quá già và lăn ngay ra chết. Cũng thế, quan
niệm này được nhắc đến trong (2 Pet 3, 8): “Anh em thân mến, một điều
duy nhất, xin anh em đừng quên: đối với Chúa, một ngày ví thể ngàn năm,
ngàn năm cũng tựa một ngày”. Để tránh hiện tượng này, người Ailen tránh
tiếp xúc với người Sid, ở các nền văn hóa, người ta tổ chức những lễ hội
để thóat vòng thời gian. Thóat vòng thời gian chỉ là nhất thời và thực
tế con người vẫn phải trở về với không gian và thời gian mình đang sống.
Cần có một bổ sung khác.
Đối với
quan niệm của Kitô giáo, thời gian không biểu thị bằng vòng tròn mà là
đường thẳng có mũi tên đi lên, mỗi ngày, mỗi thời gian qua là một sáng
tạo mới, sáng tạo mới có chiều hướng đi lên: Trong kinh nguyện Kitô
giáo, sau bài đọc 1, nói về công trình sáng tạo của Thiên Chúa, trong
ngày lể Vọng Phục Sinh, Lời nguyện ấy xác quyết một niềm tin rằng: “Công
trình tạo thành vũ trụ ban đầu tuy đã kỳ diệu, nhưng công trình cứu độ
của Đức Kitô; Đấng hy sinh làm Chiên Vượt Qua của chúng con trong thời
sau hết còn kỳ diệu hơn nữa”. Như vậy, không gì có thể cản trở được hay
làm hủy hoại công trình sáng tạo tự ban đầu ấy được, ngay cả tội lỗi
cũng là một duyên cớ để tiến trình đi lên mãnh liệt hơn: Thánh Lêo Cả
nói rằng: “Ân sủng khôn tả của Đức Kitô, đem lại cho ta những gì tốt
đẹp hơn những gì mà ma quỷ do lòng ghen ghét đã cướp mất”.
Cũng
trong ý hướng đó, Thánh Thomas d’ Aquine viết: “sau khi con người phạm
tội, không có gì ngăn cản bản tính loài người được hướng về một cứu cánh
cao đẹp hơn”. Động lực cho chiều đi lên ấy do Một Đấng là chủ thể của
thời gian, Người là Đấng siêu việt vượt trên thời gian, là mốc căn
nguyên của thời gian. Mỗi thời gian được nới dài thêm ra là mỗi thời
gian được Người sáng tạo và bảo tồn cho đến khi hòan tất. Đó là Thiên
Chúa làm chủ thời gian là Alpha và là Omêga. Là khởi đầu cũng là cùng
đích của lịch sử đi lên, hướng về Thiên Chúa.
Quan niệm
thời gian của Kitô giáo giải thoát quan niệm vòng tròn thời gian của
Đông Phương. Là một đường thẳng có chiều đi lên, không còn trong vỏ bọc
khép kín, lịch sử không tuân theo định luật của vần xoay, tự nền tảng
lịch sử thời gian được Thiên Chúa dẫn dắt. Lịch sử thời gian được ghi
dấu bằng lịch sử Thiên Chúa Cứu Độ. Một lần thay đổi vĩnh viễn tòan bộ
lịch sử nhân loại là cuộc Tử Nạn và Phục Sinh của Chúa Giêsu trên Thập
Giá.
Đường
thẳng của thời gian đi lên nói lên điều cơ bản, con người sinh ra để
sống và sống dồi dào, chứ không phải để chết. Cái mới là cái làm cho con
người say mê và vui thích, hãy đón nhận Thiên Chúa, là Đấng làm nên
những cái mới và những cái mới đầy những bất ngờ của tình thương.
Ngày đầu
năm, đầu tháng, có một ý nghĩa quan trọng là bắt đầu một hành trình mới.
Thánh Phaolô nói: “Cho nên, phàm ai ở trong Đức Ki-tô đều là thọ tạo
mới. Cái cũ đã qua, và cái mới đã có đây rồi” (2Cor 5, 17). Thụ tạo mới
hệ tại ở lại trong Chúa Kitô, Đấng làm nên những điều mới, nhờ Chúa
Thánh Thần. “ Hãy ký thác đường đời cho Chúa, tin tưởng vào Người, Người
sẽ ra tay.” (Tv 37, 5)
L.m Giuse Hoàng Kim Toan
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét