Thứ Tư, 4 tháng 1, 2017

Mơ ước về một gia đình

Con người trong xã hội thực dụng ngày nay thường xây dựng tình yêu trên cái tiền và cái tài. Đó là lý do vì sao sự đổ vỡ của các gia đình đã đi đến mức báo động. 
Mối bận tâm lớn nhất hiện nay của bạn là gì? Một bạn trẻ đã không ngần ngại tuyên bố ngay rằng: Cuộc sống cần nhất là tiền, tài và tình; nếu hội đủ ba yếu tố ấy thì thật là hạnh phúc. Đó là lý do vì sao mà giới trẻ ngày nay đã sẵn sàng đánh đổi
tất cả để có một cuộc sống giàu sang, hay một địa vị quan trọng trong xã hội, rồi tiến tới hôn nhân trong sự đảm bảo về tài chính và quyền lợi của cả hai vợ chồng. Thiên Chúa đã hoàn toàn vắng bóng trong cái được gọi là “hạnh phúc” theo suy nghĩ của họ. Và như thế, hạnh phúc là cái được họ diễn tả theo ý riêng, mà chưa bao giờ họ có được một lần cảm nếm cái thật sự của nó.

Tiền có quan trọng không?
Quan trọng lắm chứ! Bởi nó là một phương tiện mà Thiên Chúa trao ban để chúng ta cộng tác với Ngài. Đồng tiền được sử dụng bởi nhiều mục đích khác nhau, và sự khác nhau ấy sẽ làm cho chúng ta trở nên những con người khác nhau. Có nhiều người luôn bị quay quắt với việc kiếm tiền và dẫu có làm ra nhiều tiền đi nữa, họ vẫn không bao giờ cảm thấy thỏa mãn; cũng có những người chỉ dừng lại ở mức vừa đủ, chẳng phải vì họ là những người không biết làm giàu, nhưng vì một ý nghĩa quan trọng hơn mà họ mong muốn vươn tới: Chỉ bận tâm đến những gì Thiên Chúa mong muốn. Gia đình Thánh Gia là mẫu gương cho những ai biết lao động kiếm tiền để làm sáng danh Chúa. Chúng ta có thể thấy ở nơi gia đình ấy một sự ý thức giữa những giờ phút lao động mưu sinh, và những giờ phút đặc biệt dành riêng cho Chúa. Vì vậy, cuộc sống của Đức Mẹ và Thánh Giuse dù có thanh bần, nghèo hèn nhưng các Ngài đã có được cái hạnh phúc thật lớn: Hạnh phúc vì Thiên Chúa ở cùng, hạnh phúc vì được sự bình an và hạnh phúc vì được đẹp lòng Thiên Chúa. Nhiều người trong chúng ta ngày nay không thể chấp nhận một cuộc sống nghèo vật chất; họ xem cái nghèo là sự thất bại, thua thiệt, yếu thế. Do đó, bằng mọi cách phải vươn lên một cuộc sống khá hơn, và dường như chẳng bao giờ dừng lại với việc làm giàu. Điều đó chẳng có gì là xấu khi chúng ta biết dùng mọi khả năng Chúa ban để ra công làm việc cách thanh sạch. Tuy nhiên, chúng ta sẽ dùng tiền của ấy vào việc gì cách chính đáng? Đó là điều mà chúng ta cần phải suy nghĩ thấu đáo. Thiên Chúa vẫn luôn mời gọi chúng ta mở rộng vòng tay để không còn những cảnh đời bất hạnh, biết cộng tác với Ngài để Tin Mừng được loan báo, biết làm cho chính bản thân mình được giàu sang ở Nước Trời bằng những nghĩa cử bác ái và hy sinh. Đó là những đồng tiền mà chúng ta biết dùng để làm sáng danh Ngài đấy!
Tài năng có cần thiết không?
Rất cần thiết là khác! Tài năng sẽ đưa chúng ta lên đỉnh cao của danh vọng, địa vị trong xã hội. Người có tài luôn được trọng dụng và săn đón. Mỗi người được Thiên Chúa ban cho một tài năng khác nhau, nhằm mục đích làm phong phú vườn hoa của Ngài. Làm thế nào để vận dụng tài năng của mình theo ý Thiên Chúa? Đó là một thách đố rất lớn cho chúng ta, bởi vì để nhận định được những gì là ý Chúa không dễ cho bất cứ một Kitô hữu nào. Thế nhưng, khi chúng ta mở lòng như Thánh Giuse, sẵn sàng từ bỏ ý riêng, thậm chí những gì thuộc về bản lĩnh cần phải thể hiện của một quân tử; hoặc sự vâng phục như Mẹ Maria, hoàn toàn để cho Thiên Chúa dùng tất cả con người của Mẹ cho chương trình của Ngài; khi đó tài năng của chúng ta mới thật sự làm rạng danh Thiên Chúa. Trong xã hội ngày nay, không khó để tìm kiếm những tài năng; nhưng rất khó để có những tài năng sẵn sàng phục vụ cho Giáo Hội. Trong gia đình cũng thế, tài vặt của những người làm chồng hay làm vợ dường như biến mất; có lẽ thái độ thiếu quan tâm đến nhau, thiếu trách nhiệm, thiếu hy sinh đã khiến cho cả vợ lẫn chồng lụi tàn dần những khả năng cần thiết cho sự phát triển hạnh phúc của một gia đình. Thánh Giuse đã vận dụng tài khéo léo của một người thợ mộc để dạy dỗ Chúa Giêsu trong việc mưu sinh, và tài năng đó đã không hề mất đi khi Ngài biết Con Thiên Chúa có thể làm được mọi sự bởi quyền năng của Ngài, và tài năng đó cũng chẳng bị mai một với thời gian dẫu cho cuộc sống của gia đình Thánh Gia vẫn cứ nghèo. Mẹ Maria đã được Chúa trao ban những điều cần thiết để trở nên một người mẹ đạo đức, thánh thiện; những điều đó được Mẹ âm thầm thực hiện như một gương sáng tuyệt vời cho trẻ thơ Giêsu; Mẹ thật có tài trong việc dạy dỗ và quán xuyến gia đình. Tất cả những tài năng đó đều phải được phục vụ cho chính Thiên Chúa, là Đấng làm chủ cuộc đời chúng ta.
Tình yêu là cái đi sau cái tiền và cái tài, phải chăng các bạn trẻ xem nó là cái thứ yếu?
Con người trong xã hội thực dụng ngày nay thường xây dựng tình yêu trên cái tiền và cái tài. Đó là lý do vì sao sự đổ vỡ của các gia đình đã đi đến mức báo động. Con Thiên Chúa xuống thế làm người chỉ vì tình yêu, để đem lại tình yêu và xây dựng tình yêu. Vì lẽ đó, tình yêu của Thiên Chúa không dựa trên bất cứ một nền tảng nào của trần gian, nhưng tình yêu là Thiên Chúa và Thiên Chúa là tình yêu. Tình yêu đó khiến cho chúng ta được Ngài nâng niu, vỗ về như những người con yêu; và được quan phòng, chăm sóc như những trẻ thơ trong vòng tay mẹ. Chắc chắn, tình yêu chúng ta dành cho nhau sẽ luôn luôn có sự hiện diện của tình yêu Ngài, có sự chúc phúc của Ngài, và có sự trao ban ân huệ của Ngài. Tình yêu nào được xây dựng trên cái tiền và cái tài thì tình yêu đó hoàn toàn vô nghĩa trước mặt Thiên Chúa, sớm muộn gì cũng sẽ chết đi. Chẳng ai có thể sống nổi mà không có tình yêu, càng không thể tồn tại với sự giả dối của tình yêu. Hãy yêu chân thật và sẵn sàng hy sinh như Thiên Chúa đã yêu chúng ta! Đó mới đích thực là tình yêu!
Khi có tình yêu, Thiên Chúa chẳng quản ngại trao ban cho con cái của Ngài những phương tiện cần thiết trong cuộc sống như vật chất, khả năng… Đón nhận tất cả mọi sự không ngoài mục đích làm sáng danh Chúa, sẽ làm cho chúng ta được thật sự hạnh phúc ngay từ đời này. Cần lắm nơi mỗi người chúng ta một sự khắc khoải cho tình yêu trong tình yêu Thiên Chúa, một ước muốn san sẻ tình yêu cho mọi người trong đại gia đình của Giáo Hội, một hành động cụ thể để thể hiện tình yêu nơi cuộc sống trần gian này! Thiên chúa sẽ vui biết bao vì sự quang lâm của Ngài được chào đón bởi mọi thành viên trong đại gia đình nhân loại và mọi người được cùng chung hưởng hạnh phúc với Ngài.
 
Therese Trần Thị Kim Thoa

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....