Thứ Bảy, 22 tháng 4, 2017

Chúa Nhật 2 Phục sinh. Năm A_2017 (Kính Lòng Thương Xót Chúa)

Ông bà anh chị em thân mến. Tôi nghĩ rằng câu chuyện sau đây, là câu chuyện có thật đã xảy ra tại tiểu bang Texas. Chủ của một quán “bar” ở thành phố Mt. Vermon quyết định mở rộng quán của mình.  Trong khi đó, Giáo phái Tin lành địa phương, chúng ta biết Giáo phái không chấp thuận uống rượu, quyết định mở một cuộc vận động cầu nguyện liên nỉ để ngăn chặn việc mở rộng quán bar của chủ nhân.
Công trình xây dựng mở rộng quán bar tiến hành cho đến tuần cuối cùng trước khi khai trương thì bị xét đánh, thiêu hủy toàn thể khu vực quán bar.  Sau khi quán bar bị thiêu hủy, những tín hữu trong Giáo phái Tin lành địa phương này bắt đầu khoe khoang, tán dương về  hiệu quả và sức mạnh của lời cầu nguyện của mình.  Vì thế, chủ quán bar đưa đơn kiện Giáo phái này ra tòa, căn cứ vào lý do: Giáo phái này phải chịu trách nhiệm về hành động trực tiếp hay gián tiếp vào sự tiêu hủy quán bar của ông. Ra tòa, ông chánh án đọc và xem xét những lời buộc tội của chủ quán và những lý do của Giáo phái Tin lành đưa ra để phản đối, chống lại. Sau đó ông chánh án đã bình luận rằng: “Tôi không biết phải xử vụ án này ra sao!  Nhưng hình như chúng ta có thể nhận xét ở đây là: một bên người chủ quán bar tin vào sự hiệu nghiệm và sức mạnh của lời cầu nguyện.  Ngược lại bên kia, toàn thể tín hữu của Giáo phái Tin lành này lại không tin vào sự hiệu nghiệm sức mạnh và quyền năng của lời cầu nguyện!”

Ông bà anh chị em thân mến.  Bài Tin mừng hôm nay rất phong phú về ý nghĩa và nhiều chủ đề rất quan trọng, và một trong những chủ đề quan trọng là đức tin.  Bài Tin mừng cho chúng ta biết Chúa Giê-Su Phục Sinh hiện ra ban cho các môn đệ ơn bình an thật.  Người ban cho họ một mệnh lệnh tiếp tục sứ vụ của Người, Chúa nói:  “Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con.”  Và để giúp các môn đệ chu toàn sứ vụ quan trọng này, Chúa hứa ban Thánh Thần phù trợ, và một công việc trong sứ vụ này mà họ sẽ phải làm là tha tội.  Sứ vụ tha tội này đưa đến sự kiện về việc chỉ định Chúa nhật này là Chúa nhật Lòng Thương Xót.  Tuy nhiên chúng ta biết lòng thương xót của Chúa không chỉ thu hẹp vào tuần này, nhưng Thiên Chúa sẵn sàng tha thứ tội lỗi bất cứ lúc nào chúng ta chạy đến với Người, với tâm hồn ăn năn thống hối chân thành. 

Sau đó chúng ta được nghe câu chuyện của Tô-ma, người đã vắng mặt khi Chúa hiện ra một tuần trước đó.  Trong lần hiện ra trước đó này, Chúa đã cho các tông đồ xem tay chân và cạnh sườn, thấy những vết thương Người đã chịu trong cuộc khổ nạn, để các ông tin rằng Người đã sống lại thật, và để củng cố đức tin cho các ông. Tin mừng không cho chúng ta biết lý do tại sao Tô-ma không có mặt cùng với anh em của mình khi Chúa hiện ra, vì thế sau khi trở về, ông từ chối không tin việc Chúa đã phục sinh sống lại cho đến khi có những bằng chứng xác thực, đó là được thấy và chạm vào những vết thương của Chúa.   Một tuần sau đó và có sự hiện diện của Tô-ma, Chúa đã ban cho ông ân sủng chứng kiến tận mắt và nhìn thấy những dấu chứng.  Chúng ta không thể tưởng tượng được niềm vui của các tông đồ to lớn như thế nào.  Khi Chúa hướng cái nhìn về phía Tô-ma thì có lẽ mọi cặp mắt của các tông đồ đều hướng về đó, đợi chờ một sự “phán xét” hay “hình phạt” của Chúa.  Chúng ta cũng có thể nghĩ rằng làm sao các tông đồ quên được thái độ khép lòng và cứng lòng tin của Tô-ma. Thế nhưng Chúa đã làm gì?  Không một lời khiển trách nặng nề.  Trước thái độ quá bất ngờ của Chúa, Tô-ma đã nói lên niềm tin của mình bằng những lời tuyên xưng thật đẹp: “Lạy Chúa của con. Lạy Thiên Chúa của con.”  Với lời tuyên xưng này, đức tin của Tô-ma đã vươn lên một tầm cao mới, đó là, tin mà không cần thấy.  Cuối cùng, Chúa tuyên bố với tất cả mọi người biết phúc cho những ai không có những kinh nghiệm của Tô-ma và những người khác có, Chúa nói: “Phúc cho những ai đã không thấy mà tin.”  Có nghĩa là, Chúa kêu gọi chúng ta vượt qua mức độ tin thấp, đó là, tin vì thấy hay dựa vào những bằng chứng thực tế, để vượt lên mức độ tin cao hơn, đó là, tin mà không cần thấy, không cần những bằng chứng, mà dựa vào tình yêu.

Mấy tuần trước trong mùa chay, tôi có đọc một cuốn sách viết về những khái niệm thông thường của đức tin của thánh Gioan Thánh giá, tiến sĩ Giáo hội.  Ngài nói rằng đức tin cho chúng ta hiểu biết những điều chúng ta không thấy.  Đây là một sự hiểu biết siêu nhiên, không thể có được do những sự kiện hiển nhiên hay do sự suy luận của lý trí.  Ngài nói tiếp, đức tin không trái ngược hay mâu thuẫn với lý trí, nhưng những gì đức tin truyền đạt cho chúng ta không thể có được do lý trí.  Trong cuộc sống đời này, chúng ta không thể hiểu biết hoàn toàn Thiên Chúa là gì, chỉ nhờ Kinh thánh mà chúng ta biết Thiên Chúa là tình yêu.  Và chỉ qua đức tin thuộc về phía chúng ta, và ân sủng do Chúa ban, mà chúng ta mới có thể vượt lên và tiến xa hơn trong tiến trình hiểu biết Thiên Chúa và kết hợp với Người mật thiết hơn.  Thánh Gioan Thánh giá khẳng định một cách đơn giản rằng: “Khi đức tin của một người triển nở lớn hơn, cao hơn người đó sẽ khắng khít và yêu mến Chúa hơn.”

Thánh Tô-ma và những tông đồ khác dĩ nhiên phải xem thấy Chúa Ki-tô Phục sinh tận mắt, và chúng ta không biết các ngài có sờ tận tay vào những vết thương của Chúa không. Nhưng chúng ta biết các ngài đã có một đức tin vào Chúa lớn hơn và một có tình yêu mạnh mẽ và mật thiết hơn với Chúa.  Các ngài mang một trọng trách, một sứ vụ rất quan trọng là làm chứng một cách xác thực sự sống lại của Chúa cho những người không thấy để họ tin và yêu mến Chúa Ki-tô Phục sinh. Tin mừng thánh Gioan chương sau đó cho chúng ta biết qua lòng yêu mến và đức tin này mà chúng ta có sự sống trong Danh Thánh Chúa, một sự sống sẽ dẫn đưa chúng ta một ngày nào đó được rờ tận tay và xem tận mắt dung nhan của Thiên Chúa trên Nước Trời.

Xin cho tất cả chúng ta có lòng xác tín vào Chúa Giê-si Ki-tô Phục sinh, để chúng ta trở thành sứ giả lòng thương xót của Chúa, và can đảm trở thành nhân chứng của Chúa trong lời nói và việc làm. Chúng ta hãy nhớ, chúng ta không thể trở thành sứ giả, chứng nhân cho Chúa và rao giảng Tin mừng cho người khác, nếu chúng ta không sống Tin mừng, hay không sống chính cuộc đời của Chúa Giê-su.

     Lm. Chánh xứ
    
 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....