Chủ Nhật, 10 tháng 6, 2018

Chúa Nhật 10 Thường Niên. Năm B_2018

Có câu truyện đã xảy ra vào cuối năm 1976 tại Việt Nam về một em bé gái nghèo chừng mười lăm tuổi.  Vì gia đình rất nghèo và vì tình cảnh khốn khổ thời đó, cho nên tuy còn trẻ nhưng em không được đi học và phải làm công việc giúp việc nhà cho một gia đình giàu có.  Gia đình này nhờ thời cơ trở nên giàu có và vừa mới mua được một bức tranh thêu công phu tuyệt đẹp có giá trị.  Bà chủ nhà quyết định tháo bức tranh sơn son thếp vàng, có mấy chữ mạ vàng khá lớn nhưng đã cũ, lâu nay được treo ở phòng khách xuống, nhường chỗ cho bức tranh thêu quý giá mới mua này.
Trong thâm tâm, vì không biết xuất xứ của bức tranh, cho nên bà chủ nghĩ rằng những chữ trong bức tranh mạ vàng giả rẻ tiền nên giá trị chẳng là bao. Vì thế, bà chủ cho bức tranh sơn son mạ vàng cho cô bé gái giúp việc đem về nhà tuỳ ý sử dụng. Em bé gái đem về cho các em chơi. Chơi chán rồi chúng dẫm đạp và xé vụn bức tranh, xả rác đầy nhà, khiến người mẹ phải mất công quét dọn và đổ vào thùng rác chờ đêm tối đốt đi.

Đến chiều tối khi đốt rác, bà mẹ em bé phát hiện những nét chữ vàng trên bức tranh không bị cháy mà lại sáng ngời lên trong lửa, và kết tụ lại thành những miếng nhỏ ngời sáng lóng lánh.  Hoá ra những chữ trên bức tranh được làm bằng vàng thật chứ không phải là mạ vàng!  Thế là người mẹ hăm hở bới móc, sàng sảy đống tro để tìm kiếm và cuối cùng thu lại được năm chỉ vàng!  Cả gia đình em bé vui mừng quá đỗi, vì vào những năm tháng khó khăn đó, kiếm được chừng ấy vàng thì chẳng khác gì trúng nhiều số lô độc đắc, cứu vãn gia đình em bé qua cơn khốn khó cơ cực, và sau này gia đình còn có cơ hội vượt biên tìm tự do qua sinh sống trên đất Hoa kỳ này.

Chúng ta thấy nhờ ngọn lửa đốt những chữ vàng lâu năm cũ kỹ kia đã trở nên có giá trị và hữu dụng. Mỗi người Ki-tô hữu chúng ta cũng trở nên có giá trị trước mặt Chúa nhờ ánh sáng soi của Chúa Thánh Thần.  Chúng ta thấy nếu không có ngọn lửa Chúa Thánh Thần thì làm sao Mẹ thánh Têrêsa Calcutta có thể hy sinh dâng hiến cả cuộc đời phục vụ giúp đỡ và yêu mến những người nghèo khổ, bệnh tật hấp hối bên lề đường.  Nếu không có sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần thì sẽ không có thánh Phanxicô Xaviê từ bỏ công danh, dấn thân truyền giáo nơi miền đất Á Châu xa xôi.  Nếu không có Chúa Thánh Thần thì làm sao thánh Phan-xi-cô có thể từ chối sự giàu sang của gia đình để lại, sống cuộc sống khó nghèo phục vụ những người bệnh tật nghèo khổ, và nếu không có Chúa Thánh Thần thì làm sao có những  người can đảm dám tin theo Chúa, Người mà những người thân thuộc của Chúa cho rằng Ngài là người “mất trí” và những người Pha-ri-sêu cho rằng Ngài là người bị “quỷ vương Bê-en-dê-bun ám.”

Bài Tin mừng cho chúng ta biết sau khi nghe những lời rao giảng và chứng kiến phép lạ Chúa Giê-su chữa cho một người bị quỉ ám hại thái độ dân chúng nói chung đều kinh ngạc cảm phục trước uy quyền của Chúa.  Họ tin và ca tụng Ngài, nhưng vẫn có những người chống đối giải thích với ác ý, nhằm bêu xấu, chỉ trích và hãm hại Ngài.  Họ tuyên truyền dối trá với dân chúng là Chúa phải cậy nhờ đến quyền năng của tướng quỉ Bê-en-dê-bun để trừ quỉ.

Để trả lời, chúng ta thấy Chúa đã giải thích và minh chứng nhiều điều quan trọng.  Thứ nhất. Không bao giờ tướng quỉ lại để Chúa dùng quyền của nó mà trừ các quỉ khác.  Quỉ mà trừ quỉ là chúng chia rẽ nhau, chống đối nhau, một điều không bao giờ xảy ra.   Như vậy những người Pha-ri-sêu nói Chúa nhân danh Bê-en-dê-bun, thủ lãnh các quỉ mà trừ quỉ là không đúng.

Thứ hai. Muốn chiến thắng ma quỉ thì phải có quyền năng hơn chúng. Ma quỉ, tự bản tính thiêng liêng, mạnh sức hơn con người chúng ta. Tự con người chúng ta không thể nào trừ nổi.  Chỉ có Đấng quyền năng là Thánh Thần mới có thể trừ được chúng, và Chúa Giê-su đã nhờ quyền năng của Thánh Thần mà xua trừ ma quỉ.

Thứ ba.  Những người Pha-ri-sêu dám nói Chúa nhân danh và dùng quyền năng thủ lãnh của quỉ mà trừ quỉ, tức là họ đã nói phạm đến Thánh Thần, một thứ tội nặng mà Chúa Giê-su nói là sẽ không tha được.  Tại sao?  Bởi vì đây là tội chai đá, cứng lòng, cố chấp, không ăn năn sám hối thì làm sao có thể nhận được ơn tha thứ. Không phải vì Chúa không đủ quyền năng hay không có lòng thương xót để tha thứ, nhưng vì người phạm tội đó không có điệu kiện để được Chúa tha thứ, để nhận được lòng thương xót của Chúa.

Qua bài Tin mừng hôm nay, Chúa dạy chúng ta nhiều bài học quan trọng cho đời sống đức tin Ki-tô giáo.  Thứ nhất. Đừng bao giờ cắt nghĩa sai hay cố tình vu xấu cho người khác, nhất là những người trong cộng đoàn, như vậy là ác ý và lỗi đức bác ái.  Đồng thời gây   chia rẽ trong đời sống cộng đoàn, trong Thân Thể Chúa Ki-tô.  Thứ hai. Chúng ta phải luôn ý thức rằng ma quỉ có sức mạnh hơn con người, và chúng ta chỉ có thể thắng được ma quỉ nhờ quyền năng và sức mạnh của Chúa Thánh Thần, vì thế chúng ta phải luôn gìn giữ một sự liên kết mật thiết với Chúa Giê-su qua việc năng lãnh nhận Bí tích Thánh Thể và can đảm sống Lời Chúa dạy. Và thứ ba. Đừng bao giờ cố chấp, cứng lòng, nhưng hãy khiêm nhường nhìn nhận sự yếu đuối và giới hạn để biết tìm đến Chúa và để được Chúa tha thứ, thương xót và ban ơn, nhất là ơn bình an.

Chúa Giê-su vì yêu thương và để thi hành thánh ý Chúa Cha, cho nên Chúa đã phải trải qua và chịu nhiều sự khốn khó, bị vu khống, hiểu lầm, thù oán, cũng như chịu chết trên thập giá để cứu độ chúng ta. Để trở thành những Ki-tô hữu chân chính, và để đời sống đức tin sinh nhiều sự hữu ích, hoa trái tốt, chúng ta cũng sẽ phải trải qua hay nhận chịu những sự gian nan, khó khăn và thử thách, như lửa thử vàng.  Chúng ta cầu xin Chúa giúp chúng ta nhận ra sức mạnh và quyền năng của Chúa Thánh Thần mà Chúa Giê-su đã ban tặng cho mỗi người chúng ta, để nhờ đó chúng ta can đảm sống đức tin, thành tâm lắng nghe tiếng Chúa và can đảm thực thi thánh ý Ngài.

Lm. Chánh xứ
 



Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....