Thứ Năm, 6 tháng 12, 2018

Tâm hồn xinh đẹp ( Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội 8/12 )


Nếu hỏi đâu là người phụ nữ đẹp, đại đa số sẽ cho rằng: hoa hậu, người mẫu. Nếu hỏi ai là người đáng thương, nhiều người có chung câu trả lời: kẻ tật nguyền, trẻ mồ côi, goá phụ. Xã hội kính trọng người tài giỏi, gia đình sẽ êm ấm biết bao khi kinh tế vững chắc, bậc cha mẹ sẽ nhẹ vơi đi trách nhiệm khi con cháu chăm ngoan, nên người hữu ích. Nét đẹp cao quý, sự an vui thật, từ xa xưa tiền nhân chúng ta đã nói đến là chất đẹp sâu thẳm bên trong tâm hồn mỗi người: cái nết đánh chết cái đẹp. Kitô giáo không lấy tiêu chuẩn giầu, nổi tiếng, để vinh danh vị trí số 1 số 2 ; cũng không xét đến diện mạo xinh đẹp, lắm mưu nhiều kế, để phong tặng anh hùng ; mà lưu ý đến tâm hồn sạch đẹp, xứng hợp với ơn Chúa ở cùng.

Hầu hết các loài hoa đều có sắc mầu, hoa đẹp, nhưng chắc gì đã có hương ; tất cả phụ nữ đều được gọi là phái đẹp, dù xinh đẹp, nhưng đâu phải phụ nữ họ đẹp cả người đẹp cả nết. Khi chọn lựa, cha ông chúng ta khuyên nhủ con cháu lưu ý đến tâm đức: tốt gỗ hơn tốt nước sơn, xấu người đẹp nết còn hơn đẹp người. Mừng lễ hôm nay, chúng ta được biết đến một thiếu nữ mang tên Maria vô cùng xinh đẹp, một thiếu nữ đẹp toàn diện được Sứ thần chứng thực: “kính chào Trinh nữ đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng Trinh nữ, Trinh nữ có phúc hơn các người phụ nữ”. Nhờ cuộc đối thoại giữa Sứ thần và Trinh nữ, chúng ta rõ hơn về sự xinh đẹp trọn vẹn, sẽ tuỳ thuộc vào lời thưa vâng và sống lời thưa vâng của Trinh nữ Maria.

Ngày hôm nay, thích được làm người tốt, khao khát được sống gần người đẹp, tìm kiếm an vui, mơ ước được hạnh phúc, hẳn đó không phải là xấu, quan trọng ở chỗ mỗi người có nỗ nực hết sức để ơn Chúa biến đổi mình nên xinh đẹp xác hồn hay không ? Làm người tốt, làm con chiên ngoan hiền của Chúa, chính là ơn gọi nên xinh đẹp, nên hoàn thiện, cho dù khả năng hoàn cảnh mỗi người mỗi khác, nhưng tình yêu và ơn Chúa ban sẽ tác động giống nhau. Ngày hôm nay, tâm hồn xinh đẹp vẫn là phảng phất ơn tín thác theo tinh thần của Đức Maria: “này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Sứ thần truyền”.

Lời Sứ thần soi sáng cho thiếu nữ Maria: “không có việc gì mà Thiên Chúa không làm được”, hẳn tâm hồn bé nhỏ của Trinh nữ lúc đó chỉ có thể thưa vâng trong tín thác. Tiền nhân chúng ta nói rằng: cuộc hành trình ngàn dặm, cũng bắt đầu từ bước chân. (Lão Tử) Tâm hồn Đức Maria thật xinh đẹp, cũng khởi đi từ lời thưa vâng, nét đẹp hài hoà luôn được biết đến trong các tương quan là có Chúa. Hành trình đức tin nơi Mẹ Maria vẫn toả chiếu đến từng tâm hồn, từng gia đình, vì lòng mến, vì tình liên đới yêu thương, chúng ta cũng sẽ được biến đổi nên xinh đẹp. Các nhà đạo đức cũng để lại kinh nghiệm: không có tâm hồn xinh đẹp nào mà không có sự hiện diện của Mẹ Maria, không có tương quan hoàn hảo nào mà lại thiếu tình yêu Chúa.

Đức Maria được ơn làm Mẹ Đấng cứu thế không phải “công to phúc lớn” như suy xét của người đời: cây cao bóng cả, thuyền to sóng lớn. Năm xưa, thiếu nữ Maria sống tỉnh thức chờ đợi như biết bao tâm hồn khao khát Chúa đến, do đó Đức Maria cũng bất ngờ với lời Sứ thần: “kính chào Trinh nữ đầy ơn phúc”. Dù có kinh nghiệm nhiều hay ít, chúng ta vẫn hiểu rằng, không ai tự tạo cho mình một tư cách xinh đẹp hoàn toàn, không ai đoạt giải mà không cần đến huấn luyện viên, không ai chu toàn được trọng trách bằng sự khôn ngoan của mình. Dù quyền phép của Chúa làm được mọi sự, Chúa vẫn tôn trọng tự do của con người, và Ngài cần chúng ta có một tâm hồn xinh đẹp và thân thưa: “này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Chúa truyền”. Amen.
Lm. Jos. Dương Đức Hưng

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....