Thứ Ba, 24 tháng 12, 2019

Lễ Đêm Giáng Sinh_2019.

Đêm hôm nay là đêm thánh thiện tràn đầy hồng ân Thiên Chúa.  Chúng ta hân hoan mừng mầu nhiệm Ngôi Hai Thiên Chúa giáng trần. Chúng ta thấy một hài nhi được sinh ra nằm trong máng cỏ nơi hang súc vật nghèo hèn, giữa đêm đông giá lạnh và chỉ có sự hiện diện của Đức Maria, thánh Giuse, những mục đồng và súc vật.  Nhưng hài nhi ấy chính là Đấng Cứu Thế. Từ một Thiên Chúa cao sang và quyền năng, Ngài đã từ bỏ, để mặc lấy thân phận yếu hèn của con người và sinh ra trong một hoàn cảnh cô đơn khó nghèo, để mang tình yêu, bình an, vui mừng và ơn cứu độ đến với chúng ta.
Tin vui mừng này đã được thiên thần Chúa loan báo đầu tiên cho các mục đồng chăn chiên ngoài đồng: “Hôm nay, Đấng cứu thế đã giáng sinh cho các ngươi.”  Và rồi các đạo binh thiên quốc cùng đồng thanh cất tiếng ca ngợi: “Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm.”  Vậy trong đêm thánh thiêng này, chúng ta hãy mở rộng hang đá tâm hồn để đón tiếp Chúa đến ở với chúng ta.  Sự kiện Chúa sinh ra tại Bêlem 2019 năm trước đây sẽ chẳng có ích lợi gì nếu Ngài không sinh ra và hiện diện trong tâm hồn và trong gia đình chúng ta.
Có người hỏi rằng: “Thưa cha, tại sao Thánh lễ chính của mầu nhiệm Giáng sinh được cử hành ban đêm?”  “Có phải vì bầu khí ban đêm làm cho cuộc lễ thêm phần huyền diệu và thánh thiện?”  Hay “Phải chăng để cho đúng với sự kiện lịch sử ngày xưa Chúa Giêsu sinh ra ban đêm không?”  Tôi trả lời các lý do trên đều có phần đúng.  Nhưng ý nghĩa quan trọng là Chúa Giêsu là ánh sáng của Thiên Chúa: Ánh sáng của sự sống, ánh sáng của tình yêu, ánh sáng của chân lý, vui mừng và hy vọng.  Ngài sinh xuống trần gian để đem ánh sáng ấy chiếu soi và làm cho đêm tối là tội lỗi, lầm lạc, bất hạnh và vô vọng của trần gian bừng sáng lên.
Chúa đã sinh ra nơi trần gian này đã 2019 năm qua, nhưng như chúng ta biết ngày nay bóng tối của những sự dữ như chiến tranh, khủng bố, tội ác, gian dối, ích kỷ, chia rẽ, ghen ghét và thù oán vẫn còn bao trùm con người nhân loại.  Nhiều gia đình vẫn còn đang chịu nhiều đau khổ, bất hòa và nhiều người còn sống trong bóng tối tội lỗi.  Vì thế mỗi năm khi mừng mầu nhiệm Giáng sinh của Ngôi Hai Thiên Chúa, chúng ta được nhắc nhở và khẳng định rằng chúng ta thuộc về ánh sáng của Chúa, và được kêu gọi trở nên nguồn ánh sáng hy vọng của Chúa giữa thế gian và xã hội đầy bóng tối và tội lỗi.
Một người đàn ông, được coi là khá thành công, giàu có, nhiều của cải và có đàn con cháu rất đông. Về già, có nhiều thời gian nhìn lại và suy gẫm.  Ông ngậm ngùi kết luận: vất vả làm ăn suốt cả cuộc đời cũng chẳng đến đâu, có tiền bạc, của cải nhưng nhìn lại đàn con cháu thấy giật mình. Đứa thì gia đình tan nát, đứa thì ly dị, đứa thì bệnh họan, hầu hết con cháu đều xa Chúa, bỏ đạo, bỏ đức tin, cố gắng khuyên bảo chúng, nhưng chúng nó không còn chịu nghe nữa, chúng còn khó chịu, giận dữ và chỉ để ngòai tai.  Hy sinh vất vả cả đời để giờ phải chấp nhận một thực tại phũ phàng. Nếu Chúa không thương đưa con cháu trở lại thì chết mất!  Chẳng biết sau khi chết đi gặp được bao nhiêu đứa ở đời sau?  
Chúng ta thấy hòan cảnh của người đàn ông này có lẽ cũng là hòan cảnh của một số gia đình chúng ta.  Khi được may mắn định cư tại quốc gia Hoa kỳ giàu có này và có nhiều cơ hội, chúng ta lăn xả vào việc kiếm tiền, mà không cân nhắc những thiệt hại về đời sống gia đình, hôn nhân, con cái, nhất là đời sống đức tin của lối sống này đưa đến. Câu hỏi được đặt ra: Chúng ta đã làm điều gì sai? Làm thế nào để cứu chúng ta và con cháu ra khỏi bóng tối sự chết này?   Câu trả lời: thứ nhất chúng ta đã không đặt Chúa trên hết mọi sự. Chúng ta coi trọng tiền của nên đã dùng quá nhiều thời giờ vào việc kiếm tiền, mà quên đi Lời Chúa cảnh báo: “Các con không thể làm tôi cả Thiên Chúa lẫn tiền tài.”  Chúng ta đã xao lãng, thờ ơ đời sống đạo, đức tin mà chỉ chú trọng đến sự thỏa mãn thân xác với những thú vui, nghiện ngập mà quên đi Lời Chúa báo trước: “Người ta không chỉ sống nhờ cơm bánh, nhưng còn bởi mọi Lời do miệng Thiên Chúa phán ra.”  Thứ hai chúng ta phải thay đổi đời sống, trở thành những gương sáng cho con cái, cháu chắt, có đời sống đạo đức, làm những việc hy sinh, có lòng bác ái và quảng đại. Và thứ ba, chúng ta phải trung thành vững niềm tin vào Chúa, và phải siêng năng cầu nguyện, vì không có gì mà Chúa không làm được.
Thiên Chúa quyền năng cao cả có thể chọn cho mình bất cứ nơi nào muốn để sinh ra, nhưng tôi tin rằng Chúa muốn sinh ra và ở trong ngôi nhà của ông bà anh chị em. Chúng ta có tự do từ chối không chấp nhận cho Chúa hiện diện.  Nhưng nếu chúng ta chấp nhận, Chúa sẽ đến và ở với chúng ta và mang đến cho chúng ta tình yêu và bình an của Ngài.  Trong đêm thánh thiện mừng Chúa giáng trần hôm nay, chúng ta hãy để ánh sáng bình an của Thiên Chúa chiếu vào trong tâm hồn mỗi người, mỗi gia đình, biến đổi chúng ta trở thành ánh sáng và nguồn hy vọng của Chúa.  Chúng ta phải cố gắng dùng đời sống đức tin sống động để thắp sáng niềm tin cho những người chung quanh, những người còn đang bước đi trong tối tăm tội lỗi, thất vọng và sợ hãi.  Như vậy chúng ta mới làm cho hồng ân tình yêu giáng sinh, và ánh sáng của Chúa Kitô có ích lợi cho chính mình và cho những người chung quanh.    Trong niềm hân hoan mừng mầu nhiệm Ngôi Hai Thiên Chúa giáng trần, và trong đêm hồng ân hôm nay, xin kính chúc quí sơ, quí ông bà anh chị em và gia quyến một mùa Giáng sinh an lành, vui mừng và tràn đầy hồng ân của Thiên Chúa. 
Lm. Chánh xứ

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....