Thứ Tư, 24 tháng 11, 2021

Phúc lành nhờ biết ơn

 1. NIỀM VUI CỦA LÒNG BIẾT ƠN

Tình yêu của lòng biết ơn là tình yêu quan tâm. Lòng biết ơn nghĩ về mọi thứ và ghi nhớ trong lòng, như Đức Mẹ đã làm. Lòng biết ơn suy tư về quá khứ một cách nhẹ nhàng, như Giacóp đã làm.

Lòng biết ơn hát về lòng thương xót và tạo nên nhiều điều, giống như Đavít trong các thánh vịnh. Khi người khác luôn nhớ tội mình ở trước mặt, linh hồn có tình yêu của lòng biết ơn bị ám ảnh vĩnh viễn bởi sự hồi tưởng về những lợi ích trong quá khứ, họ luôn buồn vì tội lỗi là loại phản ứng trìu mến và ân hận, ngạc nhiên trước lòng nhân từ dồi dào của Thiên Chúa.

Sự ghê tởm tội lỗi càng được bộc lộ ra ngoài khi được ánh sáng tình yêu Thiên Chúa mạnh mẽ chiếu vào. Do đó, người ta nói rằng người biết ơn cũng là người ăn năn sâu sắc. Vì lợi ích quá mức có xu hướng hạ thấp lòng tự trọng của chúng ta, thế nên chúng ta khiêm tốn tương ứng với lòng biết ơn của mình. Nhưng tình yêu này không nằm trong loại tình cảm xa xỉ của lòng biết ơn. Nó bùng phát thành lời tạ ơn thực sự và nồng nhiệt, lòng biết ơn không chỉ giới hạn trong lời nói.

Mau mắn vâng lời, nỗ lực mạnh mẽ và vui vẻ kiên trì: tất cả đều là dấu hiệu của tình yêu biết ơn, trung thành với Thiên Chúa.

Lòng trung thành là đặc điểm phân biệt của sự phục vụ. Nó thường xuyên để ý các cơ hội và tạo ra chúng khi không thể tìm thấy, để minh chứng lòng trung tín với Thiên Chúa; không phải như thể đang làm bất cứ điều gì vĩ đại, hoặc như thể đặt Thiên Chúa vào sự bắt buộc nào, mà như thể đang hoàn lại từng phần và trả chậm, từng phần nhỏ, vì tình yêu bao la của Ngài.

Đó là tình yêu bộc phát, sống động, tươi sáng, rất thu hút và do đó có tính tông đồ, giành lấy các linh hồn, loan báo về Chúa, và mặc dù chắc chắn bận rộn nhiều thứ, nhưng tất cả đều là những điều của Chúa.

Phúc thay người nào sống đời tạ ơn lâu dài! Người ấy không chỉ cứu linh hồn mình mà còn cứu nhiều người khác nữa. Niềm vui không phải là điều đơn độc, cuối cùng người ấy sẽ đến bên Chủ Nhân của mình, đem theo nhiều người khác cùng vui mừng với mình, những chiến công chói lọi của lòng biết ơn của mình.

2. LÒNG BIẾT ƠN MANG LẠI NHIỀU PHÚC LÀNH

Lòng thương xót của Thiên Chúa là đặc điểm tuyệt vời của hai vương quốc tự nhiên và ân sủng. Lòng biết ơn là câu trả lời của con người đối với lòng thương xót của Thiên Chúa. Lòng bác ái đối với người lân cận là thử thách tốt nhất về lòng mến thực sự đối với Thiên Chúa, lòng biết ơn đối với người lân cận vì lòng nhân từ đối với chúng ta là bằng chứng rõ ràng hơn là lòng biết ơn đối với Thiên Chúa, điều đó bị trộn lẫn với rất nhiều sự cân nhắc khác.

Nếu chúng ta nhận ra mọi thứ đều đến từ Thiên Chúa, thì những lợi ích này đến từ Ngài; chúng đến từ Ngài theo cách đẹp đẽ và cảm động nhất, qua sự sắp đặt của trái tim của người anh em được ân sủng gợi hứng. Mọi sự tử tế chúng ta nhận được đều là một bản sao nhỏ của sự Nhập Thể, một bản thu nhỏ của bí ẩn hấp dẫn đó.

3. LÒNG BIẾT ƠN GIA TĂNG ĐỨC KHIÊM NHƯỜNG

Lòng biết ơn dựa trên sự khiêm tốn, và như thường lệ, làm gia tăng ân sủng từ đó. Sự tử tế nhất dường như lại lớn lao đối với một ý thức nhạy bén và tinh tế về sự bất xứng của chúng ta. Kỳ diệu là người nào đó cũng tử tế với chúng ta. Nếu họ biết chúng ta như chúng ta biết về chính mình, họ sẽ phải làm những việc thánh thiện với chính họ để thể hiện sự lịch sự thông thường với chúng ta, giống như những hành động mạnh mẽ mà các thánh đã làm với chính họ khi họ lau chùi những vết loét của người phong cùi.

4. LÒNG BIẾT ƠN GIA TĂNG ĐỨC BÁC ÁI

Điều gì sưởi ấm trái tim người khác hơn việc thể hiện lòng biết ơn? Người hảo tâm hầu như không thể không bác ái. Hãy nghĩ rằng thật khó biết bao khi yêu bất kỳ ai với lòng bác ái thực sự, không xét đoán, không chỉ trích, không kiểm tra, giảm điều ác, không xét vẻ bề ngoài, không phóng đại việc làm tốt, vui về các đức tính của họ.

Nếu mỗi người có một người mà họ thực sự cảm thấy như vậy thì cũng là nhiều rồi. Đó là sự trợ giúp to lớn cho sự thánh hóa của họ, một nén bạc thực sự họ có để cho đi. Tôi nghi ngờ tính phổ biến của nó, ít nhất là ở sự thuần khiết mang tính truyền giáo. Biết ơn các nhà hảo tâm đang trên đường đến đó, và không còn xa nữa.

5. LÒNG BIẾT ƠN LAN TỎA

Một lần nữa, lòng biết ơn rất hùng hồn, duyên dáng và có sức thuyết phục như một nhà truyền giáo. Đó không chỉ là một đức tính mà nó còn làm cho người khác trở nên tốt lành và nhân đức. Đó là điều khiêm nhường được yêu quý, là nền tảng sự thật được tôn trọng khi người khác nói về chúng.

Lòng biết ơn cũng làm cho lợi ích của chúng ta đối với người khác trở nên nhỏ bé đến mức chúng ta mong muốn nhân chúng lên và làm chúng to lớn hơn, trong khi nó làm dịu trái tim chúng ta và cởi trói khỏi mọi mối ác cảm nhỏ nhặt, lòng ghen tị tầm thường, tính ganh đua nhỏ mọn và sự nghi ngờ lạnh nhạt.

6. LÒNG BIẾT ƠN NUÔI DƯỠNG SỰ THÁNH THIỆN

Cuối cùng, đó là trạng thái thích hợp và bình thường của một sinh vật thánh thiện để tự hoàn thiện với cảm giác liên tục bị ràng buộc mà họ không bao giờ có thể đáp đền. Đó là mối quan hệ giữa Đấng Tạo Hóa và chính mình.

Trong khi đó, đối với tất cả những phần xấu xa và cơ bản trong bản chất của chúng ta, đó là sự hành hạ thực sự khi ý thức về nghĩa vụ đè lên chúng ta. Đó là dấu hiệu cho thấy người đó không thể chịu được nghĩa vụ.

Như vậy, theo cả hai cách, ý thức về nghĩa vụ là phần quan trọng của sự thánh hóa. Người biết ơn không thể là người xấu. Đến ngày phán xét, họ sẽ được nhớ và được trả lại chén nước lạnh đã cho đi nhân danh Ngài.

LM. FREDERICK FABER

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....